Bài 1: Trình Tự Thực Hiện 01 Ca Làm

Đăng bởi Huân Huân Ngày đăng: 17/12/2018

NGUYÊN TẮC LAU DỌN VÀ 

QUY TRÌNH THỰC HIỆN 01 CA LÀM VIỆC

I. MỘT SỐ NGUYÊN TẮC CƠ BẢN 

1. Nguyên tắc chung khi lau dọn nhà

- Lau từ trên xuống dưới

- Lau từ trong ra ngoài, hướng ra cửa

- Lau từ nơi sạch đến nơi bẩn

- Lau dọn từ phòng ngủ ->Khách->Bếp->Tắm & VS 

2.Nguyên tắc sử dụng hóa chất

Bước 1: Làm ướt bề mặt hay dụng.

Bước 2: Xịt hoặc pha loãng hoặc tẩm lên khăn rồi lau trên các bề mặt, dụng cụ cần làm sạch.

Bước 3: Dùng (khăn, giáp, bàn chải) để cọ, đánh, ngâm tùy từng loại vết bẩn.

Bước 4: Xả nước hoặc dùng khăn ẩm lau sạch hóa chất.

Bước 5: Lau khô.

3. Nguyên tắc sử dụng khăn lau

* Khăn ẩm: Là khăn vắt kiệt nước và được phép lau trên tất cả các bề mặt trừ tivi, thiết bị điện.

* Khăn khô: Dùng để lau lại các khu vực cần lau khô.

* Gấp khăn: Gấp làm 4, làm 6 hoặc cuộn tròn.

* 04 khăn lau: 

- 02 cái khăn khu vực sạch (đồ dùng, vật dụng, cửa…), trong đó 1 cái lau ướt/ẩm, 1 cái lau khô.

- 02 khăn khu vực bẩn (sàn nhà vệ sinh, bồn cầu…) trong đó 1 cái lau ướt/ẩm, 1 cái lau khô

4.Nguyên tắc lau trên các chất liệu kính, gỗ, gạch men, inox

- Kính: Xịt nước lau kính lên một số điểm trên bề mặt, dùng cây bông lau trà toàn bộ mặt kính làm bong tróc vết bẩn bám trên mặt kính, sau đó dùng gạt kính và khăn khô làm sạch.

- Gỗ: Lau ẩm dọc theo chiều vân gỗ rồi lau khô lại ngay.

- Gạch men/đá: Lau từ trong ra ngoài, vết lau sau đè lên ¼ vết lau trước và lau lùi để không dẫm lên vết lau.

- Inox: Sau khi làm sạch cần lau khô.

II. QUY TRÌNH THỰC HIỆN 1 CA LÀM

1.Trước ca làm

Bước 1: Gọi điện cho khách hàng ngay khi nhận lịch để xác nhận địa chỉ, thời gian(áp dụng cho khách hàng mới).

Bước 2: Nhân viên có mặt ở nơi làm việc trước giờ làm 10 phút.

Bước 3: Chào khách hàng, giới thiệu họ tên và đưa CMND.

Bước 4: Chốt việc với khách hàng.

- Khảo sát số tầng, số phòng, diện tích, mức độ sạch bẩn.

- Nếu khách hàng có yêu cầu thì ưu tiên làm theo yêu cầu của khách hàng.

- Nếu khách hàng không có yêu cầu thì làm theo qui trình Công ty:

  • Đối với nhà chung cư: Phòng ngủ-> khách -> bếp -> phòng tắm -> bancông.
  • Đối với nhà tầng: Tầng cao xuống tầng thấp.

      Bước 5:Chuẩn bị công cụ dụng cụ vàlàm việc.

2.Các đầu việc trong ca làm

PHÒNGNGỦ

               1.Trải ga hoặc báo lên giường để ngăn bụi và quét mạng nhện(nếu có)

               2.Laubụi, trải gavàgậpgọnchăn,gối.

               3.Laubụicácđồvật:tủ,bànghế,kệ…

               4.Quétvàlausàn

               5.Gomrác

PHÒNGKHÁCH

               1.Dọn cốc, chén ra bồn rửa (nếu có)

               2.Quét mạng nhện (nếu có)

               3.Laubụicácđồvật:tủ,bànghế,kệ…

               4.Quét và lau sàn

               5.Gom rác

PHÒNGBẾP

               1.Dọn bát đĩa, cốc, chén ra bồn rửa (nếu có)

               2.Quét mạng nhện (nếu có)

               3.Rửa bát đĩa, lau dọn các đồ dùng, vật dụng

               4.Quét, lau sàn

               5.Gom rác

PHÒNG TẮM

               1.Lau dọn đồ để ra ngoài

               2.Quét mạng nhện (nếu có)

               3.Xả nước,  phủ hóa chất bồn cầu

               4.Làm ướt tường, bồn tắm, gương, chậu rửa và phủ hóa chất (nếu cần). Dùng cọ ráp đánh các bề mặt.

               5.Xả nước sạch và lau khô

               6.Làm ướt sàn -> cọ sàn -> dùng gạt kính gạt nước và lau khô

               7.Gom rác

Lưu ý:  - Nhân viên KHÔNG tự ý mở ngăn kéo tủ để lau bên trong khi khách hàng không yêucầu.

   - Trước khi kết thúc ca làm 30 phút nhờ nghiệm thu khu vực đã làm.

3. Sau ca làm

Bước 1: Kiểm tra khu vực đã làm, giặt khăn, gom dụng cụ trả về vị trí ban đầu, gom rác.

Bước 2: Nhân viên cám ơn khách hàng sử dụng dịch vụ, cúi chào khách hàng và đem túi rác đi đổ rồi đivề.


II.TÌNH HUỐNG THƯỜNG GẶP VÀ CÁCH XỬ LÝ

(1) Khi nhân viên đến làm khách hàng không có nhà?

 Nhân viên gọi điện cho khách hàng.

 Trường hợp 1: Khách hàng nghe máy

- Khách hàng yêu cầu chờ NV thì nhân viên chờ khách hàng.

- Khách hàng cho về thì nhân viên ghi lại lý do và báo về Công ty và được tính ½ ca làm.

Trường hợp 2: Khách hàng không nghe máy.

   Nhân viên gọi 2-3 lần, gửi tin nhắn cho khách hàng, ghi lại lý do và báo về Công ty và được tính ½ ca làm.

(2) Khách hàng báo nghỉ xử lý như thế nào?

  - Xin khách hàng lịch làm bù, báo về Công ty.

  - Nếu khách hàng không đồng ý đổi lịch báo về Công ty.

(3) Việc nhân viên không được làm tại nhà khách hàng? 

    1.Không tự ý mở ngăn tủ khi khách hàng chưa cho phép

    2.Không lau khăn ẩm, ướt lên thiết bị điện

    3.Không giặt khăn lau vào bồn rửa mặt và bồn rửa bát

    4.Không cãi, đôi co với khách hàng

    5.Không tự ý cho người lạ vào nhà khách hàng

    6.Không giấu đồ khi làm vỡ hoặc hỏng 

    7.Không trộm cắp, gian dối.


(4) Nhân viên xin nghỉ như thế nào?

Nghỉ đột xuất: Báo trước sớm nhất có thể và vào bất kì khung giờ nào trong ngày.

Nghỉ 3 ngày: Báo trước 3 ngày.

Nghỉ 1 tuần: Báo trước 1 tuần.

Nghỉ 1 tháng: Báo trước 1 tháng.

Thôi việc: Báo trước 1 tháng.

GiupViecTot.vn





Bạn đã đăng ký thành công khóa học

x
0397 898 670